โปรเจ็ครายวิชา (track ปกติ)
Table of Contents
1) ใบงานที่ 1 การตั้งคำถามและค้นหาข้อมูล
1.1) ตัวอย่างคำถาม
เช่น คำถามจากข้อมูล รายได้จากการท่องเที่ยว จำแนกรายจังหวัด- ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวเท่าไร
- มีจังหวัดไหนเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างก้าวกระโดดหรือไม่
- ปัจจัยอะไรที่ทำให้การท่องเที่ยวเติบโตขึ้น (เฉพาะจังหวัด/ทั้งประเทศ)
1.2) วิธีส่ง
- ตามแบบฟอร์มใน Google Classroom (https://forms.gle/g7qpE4Gj9xewF5Jx5)
2) ใบงานที่ 2 การอ่านและเตรียมพร้อมข้อมูล
- กลุ่มเดิม
- อ่านไฟล์ข้อมูลที่หาจาก ใบงานที่ 1 เข้าโปรแกรมของตัวเอง
- clean data ให้ได้มากที่สุด
- เตรียมแผนว่าจะต้องประมวลผลข้อมูลอย่างไรให้ตอบคำถามที่ตั้งไว้ใน ใบงานที่ 1
2.1) วิธีส่ง
- ใส่คำถามและวิธีการที่จะตอบคำถามจากข้อมูลข้างบนสุดของ jupyter notebook
- ส่งไฟล์ ipynb ที่ทำการอ่านไฟล์ข้อมูลและทำการ clean data แล้ว
2.2) ตัวอย่าง

3) โปรเจ็ค
ในขั้นแรก ให้นักเรียนพยายามมองภาพรวมของข้อมูลที่มีอยู่ (มีตัวแปรอะไรบ้างในข้อมูล ความหนาแน่นของแต่ละตัวแปรในข้อมูล มีส่วนไหนของข้อมูลที่สามารถใช้ได้ ไม่สามารถใช้ได้ มีความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่น่าสนใจหรือไม่ และอื่นๆ)ในขั้นต่อไป ควรตอบคำถามเบื้องต้นจากข้อมูล รวมทั้งคำถามใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานกับข้อมูล สำหรับแต่ละคำถามให้สร้างกราฟประกอบเพื่อประโยชน์ต่อคำตอบนั้น จากนั้นทำกราฟให้ดีขึ้น (เพิ่มจำนวนตัวแปร เปลี่ยนแกน เลือกข้อมูลเฉพาะส่วน และอื่นๆ) เพื่อให้ตอบคำถามได้ดีขึ้น ขั้นตอนนี้ควรเกิดขึ้นซ้ำสำหรับแต่ละคำถาม นักเรียนสามารถปรับเปลี่ยนคำถามได้ตามสะดวก
3.1) รายละเอียดงาน
- รายงาน
Google Docs อย่างต่ำ 3 หน้า มีกราฟพร้อมคำอธิบาย 5 กราฟขึ้นไป โดยรายงานนี้จะต้องอธิบายข้อมูลเชิงลึก ซึ่งรวมถึงสิ่งสำคัญต่างๆ ที่เจอในชุดข้อมูล เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรในข้อมูล รวมทั้งปัญหาเชิงคุณภาพข้อมูล และคำตอบต่อคำถามเชิงวิเคราะห์ที่ตั้งไว้
แต่ละกราฟควรมีชื่อและคำอธิบาย (1-4 ประโยค) เพื่อระบุว่าได้ข้อมูลเชิงลึกอะไรจากมุมมองทางกราฟนั้นๆ เขียนอธิบายให้ทุกคนสามารถอ่านแล้วเข้าใจสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้จากข้อมูล นักเรียนสามารถเขียนโน้ตวาดเพิ่มเติมบนกราฟได้ตามสะดวก (หลังจาก screenshot)
ในท้ายรายงานให้นักเรียนสรุปสาระสำคัญที่ได้เรียนรู้จากการทำงานชิ้นนี้
- Presentation 5-10 นาที
3.2) เกณฑ์การให้คะแนน
หัวข้อ | ดีมาก | โอเค | ควรปรับปรุง |
---|---|---|---|
การวิเคราะห์เชิงกว้าง | มีคำถามเบื้องต้นอย่างน้อยสามคำถาม | มีคำถามเบื้องต้นสองคำถาม | มีคำถามเบื้องต้นเพียงหนึ่งคำถาม |
การวิเคราะห์เชิงลึก | มีคำถามเชิงลึกต่อยอดจากคำถามเบื้องต้นและตอบได้ดี | มีการถามเชิงลึกแต่ไม่มีคำตอบ | ไม่มีการถามเชิงลึกต่อยอด |
คุณภาพของข้อมูล | มีการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลอย่างละเอียดก่อนนำไปตอบคำถาม | มีการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลนิดหน่อย | ไม่มีการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลเลย |
กราฟ | มีกราฟ 5 กราฟขึ้นไปโดยแต่ละกราฟสื่อความหมายได้ดี | มีกราฟอย่างต่ำ 5 กราฟแต่ไม่สามารถสื่อความหมายได้ทั้งหมด | มีกราฟไม่ถึง 5 กราฟ และไม่สามารถสื่อความหมายได้เลย |
คำอธิบาย | คำอธิบายแต่ละกราฟสามารถบ่งบอกข้อมูลเชิงลึกได้อย่างดี | คำอธิบายบอกข้อมูลเชิงลึกได้เล็กน้อย | ไม่มีคำอธิบายแต่ละกราฟหรืออธิบายไม่ตรงประเด็น |
ความคิดสร้างสรรค์ | มีคำอธิบายข้อมูลเชิงลึกที่เกิดขึ้นจากตนเอง หรือมีกราฟที่โดดเด่น | ผ่านเกณฑ์อื่นๆ ตามปกติทั่วไป | ผ่านเกณฑ์ส่วนมากของงาน |