Home / โปรเจ็ครายวิชา (track ปกติ)

โปรเจ็ครายวิชา (track ปกติ)

You are not logged in.

If you are a current student, please Log In for full access to this page.

Table of Contents

1) ใบงานที่ 1 การตั้งคำถามและค้นหาข้อมูล

1.1) ตัวอย่างคำถาม

เช่น คำถามจากข้อมูล รายได้จากการท่องเที่ยว จำแนกรายจังหวัด

  1. ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวเท่าไร
  2. มีจังหวัดไหนเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างก้าวกระโดดหรือไม่
  3. ปัจจัยอะไรที่ทำให้การท่องเที่ยวเติบโตขึ้น (เฉพาะจังหวัด/ทั้งประเทศ)

1.2) วิธีส่ง

top

2) ใบงานที่ 2 การอ่านและเตรียมพร้อมข้อมูล

  • กลุ่มเดิม
  • อ่านไฟล์ข้อมูลที่หาจาก ใบงานที่ 1 เข้าโปรแกรมของตัวเอง
  • clean data ให้ได้มากที่สุด
  • เตรียมแผนว่าจะต้องประมวลผลข้อมูลอย่างไรให้ตอบคำถามที่ตั้งไว้ใน ใบงานที่ 1

2.1) วิธีส่ง

  • ใส่คำถามและวิธีการที่จะตอบคำถามจากข้อมูลข้างบนสุดของ jupyter notebook
  • ส่งไฟล์ ipynb ที่ทำการอ่านไฟล์ข้อมูลและทำการ clean data แล้ว

2.2) ตัวอย่าง

3) โปรเจ็ค

ในขั้นแรก ให้นักเรียนพยายามมองภาพรวมของข้อมูลที่มีอยู่ (มีตัวแปรอะไรบ้างในข้อมูล ความหนาแน่นของแต่ละตัวแปรในข้อมูล มีส่วนไหนของข้อมูลที่สามารถใช้ได้ ไม่สามารถใช้ได้ มีความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่น่าสนใจหรือไม่ และอื่นๆ)

ในขั้นต่อไป ควรตอบคำถามเบื้องต้นจากข้อมูล รวมทั้งคำถามใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานกับข้อมูล สำหรับแต่ละคำถามให้สร้างกราฟประกอบเพื่อประโยชน์ต่อคำตอบนั้น จากนั้นทำกราฟให้ดีขึ้น (เพิ่มจำนวนตัวแปร เปลี่ยนแกน เลือกข้อมูลเฉพาะส่วน และอื่นๆ) เพื่อให้ตอบคำถามได้ดีขึ้น ขั้นตอนนี้ควรเกิดขึ้นซ้ำสำหรับแต่ละคำถาม นักเรียนสามารถปรับเปลี่ยนคำถามได้ตามสะดวก

3.1) รายละเอียดงาน

  • รายงาน

Google Docs อย่างต่ำ 3 หน้า มีกราฟพร้อมคำอธิบาย 5 กราฟขึ้นไป โดยรายงานนี้จะต้องอธิบายข้อมูลเชิงลึก ซึ่งรวมถึงสิ่งสำคัญต่างๆ ที่เจอในชุดข้อมูล เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรในข้อมูล รวมทั้งปัญหาเชิงคุณภาพข้อมูล และคำตอบต่อคำถามเชิงวิเคราะห์ที่ตั้งไว้

แต่ละกราฟควรมีชื่อและคำอธิบาย (1-4 ประโยค) เพื่อระบุว่าได้ข้อมูลเชิงลึกอะไรจากมุมมองทางกราฟนั้นๆ เขียนอธิบายให้ทุกคนสามารถอ่านแล้วเข้าใจสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้จากข้อมูล นักเรียนสามารถเขียนโน้ตวาดเพิ่มเติมบนกราฟได้ตามสะดวก (หลังจาก screenshot)

ในท้ายรายงานให้นักเรียนสรุปสาระสำคัญที่ได้เรียนรู้จากการทำงานชิ้นนี้

  • Presentation 5-10 นาที

3.2) เกณฑ์การให้คะแนน

หัวข้อ ดีมาก โอเค ควรปรับปรุง
การวิเคราะห์เชิงกว้าง มีคำถามเบื้องต้นอย่างน้อยสามคำถาม มีคำถามเบื้องต้นสองคำถาม มีคำถามเบื้องต้นเพียงหนึ่งคำถาม
การวิเคราะห์เชิงลึก มีคำถามเชิงลึกต่อยอดจากคำถามเบื้องต้นและตอบได้ดี มีการถามเชิงลึกแต่ไม่มีคำตอบ ไม่มีการถามเชิงลึกต่อยอด
คุณภาพของข้อมูล มีการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลอย่างละเอียดก่อนนำไปตอบคำถาม มีการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลนิดหน่อย ไม่มีการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลเลย
กราฟ มีกราฟ 5 กราฟขึ้นไปโดยแต่ละกราฟสื่อความหมายได้ดี มีกราฟอย่างต่ำ 5 กราฟแต่ไม่สามารถสื่อความหมายได้ทั้งหมด มีกราฟไม่ถึง 5 กราฟ และไม่สามารถสื่อความหมายได้เลย
คำอธิบาย คำอธิบายแต่ละกราฟสามารถบ่งบอกข้อมูลเชิงลึกได้อย่างดี คำอธิบายบอกข้อมูลเชิงลึกได้เล็กน้อย ไม่มีคำอธิบายแต่ละกราฟหรืออธิบายไม่ตรงประเด็น
ความคิดสร้างสรรค์ มีคำอธิบายข้อมูลเชิงลึกที่เกิดขึ้นจากตนเอง หรือมีกราฟที่โดดเด่น ผ่านเกณฑ์อื่นๆ ตามปกติทั่วไป ผ่านเกณฑ์ส่วนมากของงาน